Đây là lý do CONDOTEL khiến nhà đầu tư “đứng ngồi không yên”, nhưng cần thận trọng

Thảo luận trong 'Bán Đất Ở - Đất Nông Nghiệp' bắt đầu bởi condotelasd4, 1/8/16.

QUY ĐỊNH KHI THAM GIA FORUMBDS.NET

HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG DIỄN ĐÀN FORUMBDS.NET

TUYỂN MOD XÂY DỰNG DIỄN ĐÀN FORUMBDS.NET

xin HÃY nhấn nút REPORT khi gặp topic spam, sai BOX sẽ bị BAN NICK

  1. condotelasd4

    condotelasd4 Thành viên

    Đầu tư vào loại hình bất động sản nghỉ dưỡng condotel đang trở thành trào lưu mới của giới đầu tư địa ốc, hơn một năm nay “làn sóng” này đang “làm mưa làm gió” ở phân khúc thị trường BĐS nghỉ dưỡng.
    • Trùm BĐS "Đường bia", đại gia điếu cày Lê thanh thoát... ầm ầm vào Đà Nẵng xây Condotel
    • BĐS nghỉ dưỡng Đà Nẵng: "Cơn sốt" mô hình đầu tư Condotel có nguy cơ lệch pha
    • Đây là lý do tại sao tiền dập dồn đổ vào "mỏ vàng" bất động sản nghỉ dưỡng
    Khắp các đô thị biển ở Việt Nam, đâu đâu cũng xây dự án condotel. Vậy condotel là gì? Liệu đây đó có phải là một kênh đầu tư “một vốn bốn lời” như nhiều người vẫn nghĩ? Chúng tôi xin được đăng bài phân tích về những ưu và nhược của trào lưu này của Ông Trương Lê Quân – Quản lý Đầu Tư, Savills Hà Nội:

    Condohotel là gì?

    Condohotel là viết tắt của hai khái niệm condominium và hotel, tức là căn hộ và khách sạn. Với trang bị thiết bị khép kín như một căn hộ thông thường, sản phẩm condohotel vẫn có thể hưởng giá trị tiện ích khép kín của khách sạn như hồ bơi, nhà hàng, dịch vụ phòng, câu lạc bộ coi sóc sức khỏe…

    Đó là giá trị kép của sản phẩm “lai” như condohotel trong con mắt đánh giá nhà đầu tư. song song, nhà đầu tư có thể có thêm thu nhập từ việc tham dự chương trình cho thuê lại các căn hộ tiện nghi như khách sạn. Thêm vào đó, một số chủ đầu tư cam kết trả lợi nhuận nhất quyết 8-10%/năm. Lợi nhuận từ việc cho thuê lại condohotel thổi một luồng sức sống mới mẻ vào phân khúc sản phẩm đặc biệt này.

    Khi cung được sinh ra từ cầu

    khai mạc cho trào lưu xây dựng các sản phẩm condohotel để bán phải kể tới hai dự án A La Carte ở Đà Nẵng hay Havana Nha Trang. A La carte Đà Nẵng là dự án condohotel gồm 202 căn hộ, tiêu chuẩn 4 sao, vị trí đẹp hướng biển, được chào bán từ tháng 11 năm 2011.

    Tuy mở bán vào thời điểm khó khăn nhất của thị trường bất động sản, nhưng cấu trúc sản phẩm mới lạ, vừa túi tiền người mua đã khiến cho dự án condohotel A La Carte trở nên điểm sáng cho phân khúc bất động sản nghỉ duỡng khi đó.

    Giá bán nhàng nhàng A La Carte Đà Nẵng nao núng từ 1,5 tỷ đến 3 tỷ đồng một căn có diện tích nhàng nhàng từ 46 m2 đến 74 m2. Ở góc độ nhà phát triển dự án, việc thiết kế sản phẩm condohotel không những giải quyết được bài toán tài chính trong quá trình xây dựng dự án mà còn đảm bảo được bài toán công suất cho thuê của khách sạn khi đi vào vận hành.

    Đối với nhà đầu tư condohotel, họ là ai và có nhu cầu là gì? Theo khảo sát của Savills Việt nam, nhóm đối tượng đầu tư vào condohotel đẵn là người có mức thu nhập trung lưu, có nhu cầu nghỉ dưỡng định kỳ và đầu tư để gia tăng lợi nhuận. Chính thành thử, vị trí dự án, chất lượng quản lý khách sạn và cam kết lợi nhuận là các nguyên tố chủ chốt để quyến rũ người mua quan tâm tới sản phẩm này.

    Do vậy, những vị trí đắc địa ở những nơi du lịch phát triển, các dự án condotel ven biển đã bùng nổ, lan tỏa ra trên khắp thị thành biển miền Trung, thậm chí cả Phú Quốc với nguồn cung đa dạng. Lợi nhuận cam kết 8%/năm giờ đẩy lên mức 12%/năm điển hình như dự án Cocobay, Đà Nẵng. Vậy lý do gì các dự án condotel cuốn người mua, do mức lợi nhuận cam kết, vị trí dự án hay các “chiêu” marketing bán hàng?
    Nhà đầu tư thường là tầng lớn trung lưu ở các thành thị lớn​
    Đây là lý do condotel “hút” giới đầu tư

    Nhìn vào mức lợi suất này, hồ hết nhà đầu tư đều bị quyến rũ bởi 2 nhân tố: vừa tích lũy tài sản bất động sản nghỉ dưỡng kèm theo thu nhập sinh lời khăng khăng hàng năm. Theo khảo sát của Savills Việt nam, phần lớn người mua các dự án condotel hay các bất động sản nghỉ dưỡng cam kết lợi nhuận nhất thiết đến từ Hà Nội. Với tâm lý “ăn chắc mặc bền” của người Hà nội, các dự án condotel đã đáp ứng được một số tiêu chí quan trọng nào?

    Thứ nhất. vị trí dự án condotel phải kết nối thuận tiện với các thành phố lớn, ví dụ như tại TP. Đà Nẵng chỉ cách Hà Nội khoảng một giờ bay, lý tưởng cho kỳ nghỉ gia đình vào cuối tuần hoăc nhu cầu nghỉ dưỡng ngắn ngày. Cơ sở hạ tầng ở TP.Đà Nẵng phát triển mạnh mẽ, kết nối giao thông giữa phi trường và trung tâm thị thành dễ dàng, thuận lợi.

    Thứ hai, sản phẩm condotel thiết kế vừa túi tiền, diện tích 40-60 m2 nên có giá thành hợp lý, tầm 1 đến 2 tỷ/căn, cạnh tranh hơn nhiều so với các căn hộ tại đô thị như Hà Nội, HCM nên có thể ưu tiên đầu tư như căn nhà thứ hai.

    Thứ ba, quyền dùng lâu dài và thu nhập nhất thiết được bảo đảm. Đây có thể coi là nhân tố then chốt vấn người mua vì họ nắm chắc trong tay quyền dùng và khai thác tài sản. Nếu như chỉ ký giao kèo thuê dài hạn hoặc sở hữu kỳ nghỉ thì kiên cố giá trị các condotel sẽ sụt giảm trong con mắt nhà đầu tư.

    Để góp phần thành công các dự án condotel, không thể không nhắc đến chiêu thức marketing và bán hàng

    Ông Trương Lê Quân,tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng thuộc Trường ESCP Europe Business School và Đại học Paris Dauphine (Pháp).

    Năm 2015, ông Trương Lê Quân làm việc cho Savills Việt Nam, hiện giữ vị trí quản lý và phụ trách các hoạt động tư vấn chuyển nhượng dự án của bộ phận tham mưu và Môi giới Đầu tư Savills tại Hà Nội. Trong thời kì làm việc cho Savills, ông Quân đã dự một số thương vụ chuyển nhượng lớn các tòa nhà hoạt động tại các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng.

    Trước khi nhập Savills, ông Trương Lê Quân làm việc trong lĩnh vực Tài chính Doanh nghiệp tại một số định chế tài chính lớn trong nước.

    của các chủ đầu tư sành sỏi. Thị trường Việt Nam đang thiếu các sản phẩm cam kết lợi nhuận nhất mực như trái phiếu, các chứng chỉ quỹ cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

    bởi vậy, các condotel ra đời đáp ứng được nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, có nguồn tiền đầu tư nhàn rỗi. Theo góc cạnh khác, hình thức trả thu nhập một mực là chiêu kinh doanh khôn ngoan, đánh trúng tâm lý người mua nhà để cho thuê. hầu hết người mua không sống luôn tại khu nghỉ dưỡng, không đủ thời kì để quản lý, trên dưới, chọn lọc khách thuê. Mọi việc đã hoàn toàn phó cho chủ đầu tư thông qua hình thức cam kết trả lãi suất.

    Nhưng…cần thận trọng

    Ở góc độ người mua nhà, họ cần phải coi xét thận trọng tính pháp lý, quy hoạch của dự án để nhận định về việc cấp giấy chứng nhận sở hữu lâu dài. Trên thực tại, có khá nhiều dự án khu nghỉ dưỡng chỉ là đất thuê thương nghiệp với mục đích kinh dinh khách sạn nên việc bán các condotel hay vi la sẽ không được cấp giấy chứng nhận sở hữu.

    Phía sau bức tranh hào nhoáng các condotel là tình hình kinh doanh các dự án condotel khi đi vào khai phá hay nói cách khác là dòng tiền để trả lãi cho người mua tài sản. Cam kết trả lợi nhuận nhất thiết 10%/năm trong vòng 10 năm rưa rứa phát hành trái phiếu, nghĩa là chủ đầu tư nảy sinh trách nhiệm trả nợ lãi trong hạn vận cam kết. Điều gì sẽ xảy ra nếu chủ đầu tư không thực hành được cam kết trả lãi trong hạn vận cam kết ? bổn phận này phải đưa vào thỏa thuận mua bán giữa hai bên và kèm theo quy định rõ ràng các tiện ích, ưu đãi cho người mua condotel. chẳng những vậy, uy tín và năng lực tài chính của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng để chọn lọc dự án, nhằm tránh rủi ro về khả năng thanh toán lãi khi dự án hoạt động. Thêm vào đó, thương hiệu quản lý khách sạn, vị trị dự án cũng như thị trường khách sạn khu vực cũng góp phần tạo nên thành công cho việc đầu tư các sản phẩm condotel.

    Rõ ràng, condotel cam kết lợi nhuận nhất thiết là sản phẩm được thị trường chuộng bởi tích hợp được rất nhiều ưu điểm như tích lũy tài sản hay thu nhập nhất định. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần hiểu rõ uy tín của chủ đầu tư dự án, tính pháp lý của dự án cũng như thỏa thuận giữa hai bên để có thể hoàn toàn “nghỉ dưỡng” hiệu quả với sản phẩm condotel này.

    condo hotel
     

Chia sẻ trang này